ఈ బ్లాగును సెర్చ్ చేయండి

భారత రాజ్యాంగం (క్లుప్తంగా)

భారత రాజ్యాంగం భారతదేశానికి అత్యున్నత చట్టం. ఇది దేశానికి గణతంత్ర ప్రతిపత్తిని కల్పించింది. 1950 జనవరి 26న ఇది అమలులోకి వచ్చింది, ఆ రోజును మనం గణతంత్ర దినోత్సవంగా జరుపుకుంటాము.

  • ఇది ప్రపంచంలోనే అతి పెద్ద లిఖిత రాజ్యాంగం.

  • దీనిలో 25 భాగాలు, 448 అధికరణలు మరియు 12 షెడ్యూల్స్ ఉన్నాయి.

  • ఇది ప్రభుత్వ నిర్మాణం, పరిపాలన, శాసన, కార్యనిర్వాహక మరియు న్యాయ వ్యవస్థల గురించి నిర్దేశిస్తుంది.

  • పౌరుల ప్రాథమిక హక్కులు మరియు విధుల గురించి తెలియజేస్తుంది.

  • రాజ్యాంగ సభ దీనిని రూపొందించడానికి 2 సంవత్సరాల, 11 నెలల, 18 రోజులు పట్టింది.

సంక్షిప్తంగా, భారత రాజ్యాంగం దేశానికి మూల చట్టం మరియు అది ఎలా పనిచేయాలో నిర్దేశిస్తుంది.

భారత రాజ్యాంగం ప్రభుత్వ ఉద్యోగులకు సంబంధించిన అనేక అంశాలను స్పృశిస్తుంది. వాటిలో కొన్ని ముఖ్యమైనవి ఇక్కడ క్లుప్తంగా ఇవ్వబడ్డాయి:

భారత రాజ్యాంగంలోని ఆర్టికల్ 309, 311 కేంద్రం లేదా రాష్ట్రం కింద పనిచేసే వ్యక్తుల నియామకాలు మరియు సర్వీస్ షరతుల గురించి వివరిస్తుంది.

ఆర్టికల్ 309లోని ముఖ్య అంశాలు

  • నియంత్రించే అధికారం: ప్రభుత్వ ఉద్యోగాల నియామకం మరియు సర్వీస్ షరతులను నియంత్రించడానికి తగిన శాసనసభకు (కేంద్రానికి పార్లమెంట్, రాష్ట్రానికి రాష్ట్ర శాసనసభ) చట్టాలు చేయడానికి అధికారం ఇస్తుంది.

  • అనుబంధం (Proviso): ఏదైనా నిర్దిష్ట విషయంపై తగిన శాసనసభ చట్టం చేసే వరకు, కేంద్ర సర్వీసులు మరియు పోస్టుల విషయంలో రాష్ట్రపతికి, రాష్ట్ర సర్వీసులు మరియు పోస్టుల విషయంలో గవర్నర్‌కు నియామకాలు మరియు సర్వీస్ షరతులను నియంత్రిస్తూ నియమాలు రూపొందించే అధికారాన్ని ఈ ఆర్టికల్ యొక్క అనుబంధం కల్పిస్తుంది.

  • రాజ్యాంగానికి లోబడి: ఆర్టికల్ 309 ద్వారా సంక్రమించిన అధికారం రాజ్యాంగంలోని ఇతర నిబంధనలకు లోబడి ఉంటుంది. అంటే, ఆర్టికల్ 309 ప్రకారం రూపొందించబడిన ఏ చట్టం లేదా నియమం ప్రాథమిక హక్కులు మరియు ఇతర రాజ్యాంగ నిబంధనలకు అనుగుణంగా ఉండాలి.

  • పరిధి: ఈ ఆర్టికల్ ప్రభుత్వ ఉద్యోగుల నియామకం, పదవీకాలం, ప్రమోషన్, సెలవులు, క్రమశిక్షణా చర్యలు మరియు ఇతర సర్వీస్ షరతులతో సహా వివిధ అంశాలను కవర్ చేస్తుంది.

సారాంశంగా, ఆర్టికల్ 309 భారతదేశంలోని ప్రభుత్వ ఉద్యోగుల నియామకాలు మరియు సర్వీస్ షరతులను నియంత్రించే చట్టపరమైన మరియు కార్యనిర్వాహక యంత్రాంగానికి రాజ్యాంగబద్ధమైన ఆధారాన్ని అందిస్తుంది. 

ఆర్టికల్ 311: కేంద్రం లేదా రాష్ట్రం కింద సివిల్ హోదాలో ఉద్యోగం చేస్తున్న వ్యక్తులను తొలగించడం, తీసివేయడం లేదా హోదా తగ్గించడం


(1) యూనియన్ సివిల్ సర్వీస్‌లో సభ్యుడుగా ఉన్న ఏ వ్యక్తిని లేదా అఖిల భారత సర్వీసులో సభ్యుడుగా ఉన్న ఏ వ్యక్తిని లేదా రాష్ట్ర సివిల్ సర్వీస్‌లో సభ్యుడుగా ఉన్న ఏ వ్యక్తిని లేదా యూనియన్ కింద లేదా రాష్ట్రం కింద సివిల్ పోస్టును కలిగి ఉన్న ఏ వ్యక్తిని తాను నియమించిన అధికారం కంటే తక్కువ స్థాయి అధికారం ద్వారా తొలగించరాదు లేదా తీసివేయరాదు.

(2) పైన పేర్కొన్న విధంగా ఏ వ్యక్తిని తొలగించరాదు, తీసివేయరాదు లేదా హోదా తగ్గించరాదు, అయితే అతనిపై ఉన్న ఆరోపణల గురించి అతనికి తెలియజేసి, ఆ ఆరోపణలకు సంబంధించి వాదనలు వినిపించడానికి సహేతుకమైన అవకాశం ఇవ్వబడిన విచారణ తర్వాత మాత్రమే అలా చేయాలి;

అయితే, అటువంటి విచారణ తర్వాత, అతనికి ఏదైనా అటువంటి శిక్షను విధించాలని ప్రతిపాదించినప్పుడు, అటువంటి శిక్షను అటువంటి విచారణ సమయంలో సమర్పించబడిన సాక్ష్యం ఆధారంగా విధించవచ్చు మరియు ప్రతిపాదిత శిక్షపై అటువంటి వ్యక్తికి ప్రాతినిధ్యం వహించడానికి ఏదైనా అవకాశం ఇవ్వడం అవసరం లేదు; మరియు అయితే ఈ క్లాజ్ క్రింది వాటికి వర్తించదు—

(ఎ) నేరారోపణకు దారితీసిన ప్రవర్తన కారణంగా ఒక వ్యక్తిని తొలగించినప్పుడు లేదా తీసివేసినప్పుడు లేదా హోదా తగ్గించినప్పుడు; లేదా

(బి) ఒక వ్యక్తిని తొలగించడానికి లేదా తీసివేయడానికి లేదా హోదా తగ్గించడానికి అధికారం కలిగిన అధికారం, ఏదైనా కారణం వల్ల, ఆ అధికారం ద్వారా వ్రాతపూర్వకంగా నమోదు చేయబడాలి, అటువంటి విచారణ నిర్వహించడం సహేతుకంగా సాధ్యం కాదని సంతృప్తి చెందినప్పుడు; లేదా

(సి) రాష్ట్ర భద్రత దృష్ట్యా, అటువంటి విచారణ నిర్వహించడం సమంజసం కాదని రాష్ట్రపతి లేదా గవర్నర్, సందర్భాన్ని బట్టి, సంతృప్తి చెందినప్పుడు.

(3) పైన పేర్కొన్న విధంగా ఏదైనా వ్యక్తికి సంబంధించి, క్లాజ్ (2)లో సూచించిన అటువంటి విచారణ నిర్వహించడం సహేతుకంగా సాధ్యమేనా అనే ప్రశ్న తలెత్తినప్పుడు, అటువంటి వ్యక్తిని తొలగించడానికి లేదా తీసివేయడానికి లేదా హోదా తగ్గించడానికి అధికారం కలిగిన అధికారం యొక్క నిర్ణయం అంతిమంగా ఉంటుంది.


కామెంట్‌లు లేవు:

కామెంట్‌ను పోస్ట్ చేయండి